10 phương pháp tự nhiên giúp bạn cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố (còn được gọi là hormone) là chất hoá học được tiết ra bởi một hoặc nhiều các tế bào và nó kiểm soát nhiều quá trình khác nhau của cơ thể. Các hormone tác động tới phần lớn các chức năng quan trọng trong cơ thể bao gồm quá trình lớn lên, phát triển, quá trình chuyển hoá…Sự cân bằng nội tiết tố giúp cơ thể duy trị hoạt động bình thường.

Mỗi loại hormone được sinh ra bởi mỗi cơ quan khác nhau và đảm nhận một vai trò khác nhau. Do đó sự mất cân bằng trong quá trình sản xuất hormone gây ra nhiều tác động đến cơ thể, từ hành vi, tâm trạng, cảm xúc, kể cả ngoại hình của mỗi người.

Lối sống hiện đại ngày càng nhanh dẫn tới tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ngày càng phổ biến, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của con người. Vậy làm thế nào để nội biết tố luôn được cân bằng?

Group of Multiethnic Hands Holding Hormones

Nội tiết tố là gì?

Nội tiết tố là những chất hoá học được sinh ra trong cơ thể, có tác dụng quyết định tới các chức năng và bộ phận trong cơ thể như quá trình phát triển, tăng trưởng, chuyển hoá thức ăn…Nó có nhiệm vụ gửi các tín hiệu đến cơ quan, mô và các tế bào nhất định thông qua máu để làm đơn vị được nhận thực hiện các chức năng vốn có của nó.

Rối loạn nội tiết tố (tăng hoặc giảm) đều có tác động tiêu cực tới chức năng của các cơ quan, bộ phận khác nhau trong cơ thể.

10 phương pháp giúp bạn cân bằng nội tiết tố

  1. Bổ sung đủ chất đạm trong mỗi bữa ăn

Một chế độ ăn uống đầy đủ protein cung cấp các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra nhưng lại cần tiêu thụ hàng ngày để duy trì sức khoẻ cơ bắp, xương, da. Ngoài ra protein còn ảnh hưởng đến việc giải phóng hormone kích thích sự thèm ăn. Tiêu thụ tối thiểu 20-30 gram protein cho mỗi bữa ăn sẽ kích thích sự sản xuất các hormon ngăn chặn sự thèm ăn và giúp bạn cảm thấy no. Loại hormone này giữ cho lượng đường trong máu ổn định và giảm lượng thức ăn nạp vào, giảm nguy cơ béo phì.

fod-180433

Thực phẩm giàu đạm

  1. Luyện tập thường xuyên

Một trong những phương pháp có hiệu quả cao trong việc giúp bạn cân bằng lại hệ nội tiết đó chính là luyện tập thường xuyên. Tập thể dục thể thao giúp tăng lượng endorphins, testosterone, hormone tăng trưởng đồng thời có thể giúp cơ thể bạn điều tiết sản xuất và sử dụng các loại hormone. Hơn nữa luyện tập còn giúp giảm lượng cortisol (hormone chống stress) và cải thiện hệ miễn dịch, làm giảm viêm, hỗ trợ giấc ngủ và cải thiện sự thèm ăn. Việc luyện tập giúp duy trì nồng độ insulin ở mức độ ổn định, điều này đặc biệt tốt cho những bệnh nhân bị tiểu đường.

Đối với những người bị mất cân bằng nội tiết tố không nên lạm dụng việc luyện tập quá sức. Hãy lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, erobic mỗi ngày 20- 30 phút đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

  1. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là việc đầu tiên bạn nên làm để cân bằng lượng nội tiết tố trong cơ thể. Ngủ đủ giấc giúp giữ cân bằng lượng hormone gây stress, cho phép cơ thể phục hồi sau một ngày dài hoạt động và tạo nguồn năng lượng cho ngày mới. Thiếu ngủ ảnh hưởng tới ít nhất 10 loại hormone khác nhau, đặc biệt là làm giảm nồng độ estrogen và testosterone. Chính sự suy giảm các hormone này làm giảm sự ngon miệng, ảnh hưởng tới sức khoẻ tinh thần, khả năng làm việc, sức khoẻ tim mạch và nghiêm trọng nhất là sức khoẻ sinh sản của bạn.

Hơn nữa trong khi ngủ, hormone tăng trưởng được giải phóng giúp chuyển hoá thức ăn thành năng lượng, nhất là ở trẻ em hormone này giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

cân bằng nội tiết tố-1

  1. Quản lý stress

Căng thẳng là kẻ thù tàn phá sự cân bằng hormone của bạn. Hai hormone chính bị ảnh hưởng bởi stress là cortisol và adrenaline. Cortisol được gọi là “hormone stress” vì nó giúp cơ thể bạn đối phó với căng thẳng trong thời gian dài, đồng thời giúp cơ thể tăng tốc độ phân huỷ protein thành axit amin.

Adrenaline cung cấp cho cơ thể bạn một lượng năng lượng để phản ứng với nguy hiểm ngay lập tức. Trước đây loại hormone này được kích thích khi cơ thể gặp phải các mối đe doạ, còn ngày này nó được kích thích bởi sự bận rộn của cuộc sống. Việc giải phóng Adrenaline dẫn đến tăng nhịp tim, tăng lượng đường trong máu, các mạch máu bị kẹp và các đường dẫn không khí giãn nở.

  1. Tránh xa các chất kích thích

Các tế bào não của chúng ta sẽ lần lượt tái sử dụng những nội tiết tố như serotonin và dopamine – những hormone đóng vai trò quan trọng giúp chúng ta trải nghiệm những mong muốn, động lực, niềm vui và phần thưởng. Tuy nhiên khi sử dụng các chất kích thích chúng ở lại trong cơ thể ít nhất 6 tiếng đồng hồ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và làm giảm nhịp tim. Chúng làm tăng sự tỉnh táo và khiến não bộ thay đổi cách thức sản xuất hormone. Hơn nữa việc sử dụng thuốc lá, rượu bia còn gây tác hại xấu đến gan.

  1. Tiêu thụ các chất béo lành mạnh

Một thực đơn giàu các chất béo lành mạnh là chìa khoá giúp duy trì nội tiết tố của bạn. Cơ thể chúng ta cần nhiều loại chất béo để phục vụ quá trình tạo ra các kích thích tố. Những loại chất béo này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hormone mà chúng còn hạn chế viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Việc tiêu thụ các chất béo lành mạnh trong bữa ăn sẽ kích thích sự giải phóng các hormone  GLP-1, PYY và cholecystokinin giúp bạn cảm thấy no và thoả mãn.

Chất béo MCts (Medium-chain triglycerides) là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ và giúp hệ tiêu hoá hấp thụ thức ăn một cách hiệu quả hơn.

  1. Tránh ăn quá nhiều/ quá ít

Ăn quá nhiều hoặc quá ít có thể dẫn tới thay đổi nội tiết tộ, dẫn đến các vấn đề về trọng lượng. Ăn quá nhiều làm tăng mức insulin và nếu diễn ra trong một thời gian dài các tế bào trở nên kháng insulin. Mặt khác, cắt giảm lượng calo của bạn quá nhiều có thể làm tăng nồng độ của hormone căng thẳng cortisol dẫn tới tăng lượng đường máu, tăng huyết áp, tích tụ chất béo và gây căng thẳng.

can-bang-hormone-2

  1. Ăn cá thường xuyên

Cá là nguồn cung cấp axit béo Omega3 lành mạnh có tác dụng đối với sức khoẻ nội tiết tố, bao gồm việc giảm mức hormone stress cortisol và adrenaline.

Axit béo Omega3 là thành phần quan trọng của tế bào màng não, có tác dụng quan trọng trong quá trình truyền tín hiệu đến các tế bào não. Chúng còn làm giảm cảm giác gây viêm và chống lại sự mất tế bào thần kinh vùng đồi.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tăng lượng axit béo omega-3 chuỗi dài có thể làm giảm đề kháng insulin liên quan đến phòng ngừa béo phì, hội chứng buồng trứng đa nang và tiểu đường thai kỳ.

  1. Chế độ ăn nhiều chất xơ

Chất xơ, đặc biệt là chất xơ hoà tan là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó làm tăng độ nhạy của insulin và kích thích việc sản Đối với những người thừa cân và béo phì việc tiêu thụ một loại chất xơ hòa tan gọi là oligofructose làm tăng mức PYY và tiêu thụ cellulose sợi không hòa tan có xu hướng làm tăng mức GLP-1.Cả hai loại chất xơ đều làm giảm sự thèm ăn.

Hơn nữa chất xơ sẽ liên kết với lượng estrogen đã già cổi trong cơ thể rồi loại bỏ nó ra ngoài.

  1. Cung cấp đầy đủ Vitamin D

Vitamin D hoạt động trong cơ thể như một loại nội tiết tố, chính vì vậy bổ sung Vitamin D cũng chính là bổ sung kích thích tố cho cơ thể. Hơn nữa bổ sung Vitamin D giúp cơ thể chống lại bệnh hen suyễn và dị ứng, từ đó giúp giữ cân bằng hormone trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng Vitamin D có tác động tới “ hệ thống miễn dịch bẩm sinh, hệ thống miễn dịch thích ứng, sự tiết insulin, não bộ, huyết áp và sự phát triển của thai nhi.

Tin liên quan:

Maxlove - Làm mờ vết nám, trắng sáng làn da


max-love-2-11-(1) Viên uống Maxlove với thành phần chính gồm: Glutathione, Collagen cá thủy phân, Envening primrose oil, Isoflavon, Alpha Lipoic Acid có công dụng: Làm đẹp da, trắng da, giúp giảm vết nám sạm, hạn chế lão hóa da và duy trì chức năng sinh lý nữ. Để được tư vấn về làm đẹp da và tìm mua sản phẩm Maxlove, vui lòng liên hệ hotline: 0220 660 2888 - Tìm hiểu chi tiết về sản phẩm: Xem tại đây

X

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí và đặt mua sản phẩm

Các bạn có nhu cầu mua sản phẩm cũng như muốn tư vấn về làm đẹp da, nám - sạm da, cân bằng nội tiết tố. Hãy để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên lạc lại với các bạn trong thời gian sớm nhất!

Maxlove - Làm mờ vết nám, trắng sáng làn da


max-love-2-11-(1) Viên uống Maxlove với thành phần chính gồm: Glutathione, Collagen cá thủy phân, Envening primrose oil, Isoflavon, Alpha Lipoic Acid có công dụng: Làm đẹp da, trắng da, giúp giảm vết nám sạm, hạn chế lão hóa da và duy trì chức năng sinh lý nữ. Để được tư vấn về làm đẹp da và tìm mua sản phẩm Maxlove, vui lòng liên hệ hotline: 0220 660 2888 - Tìm hiểu chi tiết về sản phẩm: Xem tại đây
Maxlove.vn